Kinh nghiệm viết bài chuẩn SEO

SEO Copywriting nói riêng hay Copywriting nói chung là một quá trình thống nhất giữa các bước thực hiện. Tùy thuộc vào kinh nghiệm của mỗi một người làm SEO mà cách viết bài chuẩn SEO sẽ khác nhau. Sau đây là Kinh nghiệm viết bài chuẩn SEO được tóm gọn qua 7 bước .
Các bước bao gồm:
  • Bước 1: Chọn chủ đề để viết
  • Bước 2: Nghiên cứu từ khóa
  • Bước 3: Lập dàn bài cho bài viết
  • Bước 4: Viết bài
  • Bước 5: Kỹ năng viết tiêu đề
  • Bước 6: Đánh giá nội dung của đối thủ
  • Bước 7: Tối ưu hóa từ khóa khi viết bài chuẩn SEO

Bước 1: Chọn một chủ đề hay và viết về nó

Việc SEO Copywriting chỉ có thể bắt đầu khi bạn biết mình phải viết về cái gì.
Chủ đề là một yếu tố quan trọng trong việc viết lách. Một chủ đề nội dung tốt giúp câu chữ được “tuôn trào” và ngược lại. Bạn cần ghi nhớ là trong việc viết nội dung chuẩn SEO thì một số từ khóa hay chủ đề sẽ có mức độ cạnh tranh cao hơn các từ khóa hoặc chủ đề còn lại. Nhưng tôi sẽ đề cập đến vấn đề này trong các bước sau.
Ví dụ : tôi đã chọn chủ đề là “Kinh Nghiệm Viết Bài Chuẩn SEO” cho bài viết này.
Có một điều chắc chắn bạn và tôi phải làm được là bài viết của chúng ta sẽ phải là nội dung tốt nhất trong chủ đề mà bạn nhắm đến. Đây là điều mà Google luôn muốn khi trả về cho người dùng những kết quả tìm kiếm liên quan. Kết quả là : nếu nội dung của bạn là tốt nhất thì không có lý do gì mà Google lại không xếp hạng bạn trên những đối thủ của mình.
Cách để có được một nội dung tốt nhất về một chủ đề nào đó là bạn nên thu hẹp ý của chủ đề đó lại để truyền đạt được những giá trị của bài viết cho người dùng.
Trở lại ví dụ ở trên, chủ đề mà tôi đã chọn để viết là Kinh nghiệm viết bài chuẩn SEO. Giả sử chủ đề mà tôi chọn lại là “Cách SEO website lên TOP 10 Google” thì sao? Nếu vậy thì tôi bắt buộc phải viết nhiều bài hơn để triển khai hết các ý của chủ đề này, có thể là:

  • Nghiên cứu web vệ tinh là gì tầm quan trọng trong SEO
  • Local SEO
  • Tối ưu hóa trên trang
  • Backlink chất lượng là gì
Vậy nên, các bạn hãy tóm gọn ý tưởng trong một chủ đề cụ thể.
Việc ttóm gọn ý tưởng trong một chủ đề cụ thể giúp những người làm SEO không gặp khó khăn trong việc viết ra các nội dung chuẩn SEO và chất lượng.
Nội dung của chúng ta càng chi tiết và cụ thể về ý bao nhiêu thì hiển nhiên là chất lượng của nó càng tốt bấy nhiêu. Kéo theo đó thì khả năng xếp hạng trên Google của bài viết cũng cao hơn rất nhiều.
Kinh nghiệm 1: Hãy chọn một chủ đề cho bài viết của bạn và viết về một nội dung thật cụ thể trong đó: Thay vì viết về “Đào tạo anh văn ở Việt Nam” thì bạn hãy viết về “Đào tạo anh văn ở Biên Hòa”. Đừng tham lam viết về một chủ đề quá rộng lớn, khi mà khả năng Copywriting của bạn đang ở mức bắt đầu. Đây sẽ là một sự thất bại nặng nề.

Bước 2: Nghiên cứu từ khóa để biết rằng mọi người đang tìm kiếm điều gì trên Internet?

keyword tool
Bạn nghĩ người dùng sẽ sử dụng từ khóa nào?
Hãy đặt vị trí của mình vào địa vị những người độc giả – những người tìm kiếm để xét xem bạn sẽ sử dụng từ khóa gì?
Khi người dùng có nhu cầu học về “Các thuật ngữ trong SEO” thì họ sẽ sử dụng những từ khóa như sau:
  • Thuật Ngữ Trong SEO là gì
  • Thuật Ngữ SEO
  • Có Bao Nhiêu Thuật Ngữ Trong SEO
  • Trong SEO cần những Thuật Ngữ gì
  • ...............
Hãy nghiên cứu từ khóa với Google Keyword Planner để biết nhiều hơn về các ý tưởng từ khóa
Nhiệm vụ tiếp theo là chúng ta sẽ là nghiên cứu từ khóa để biết chính xác về xu hướng tìm kiếm của người dùng bằng công cụ Google Keyword Planner.
  1. Đăng nhập vào Google Keyword Planner
  2. Bạn nhập từ khóa cần kiểm tra vào lựa chọn “Search for new keyword and ad group ideas”
  3. Xác lập phạm vi khách hàng/độc giả mà bạn muốn nhắm đến trong lựa chọn “Targeting”.
  4. Click vào nút “Get ideas”
Chỉ số “Avg. monthly searches” cho bạn biết rằng trong một tháng thì từ khóa đó được tìm kiếm bao nhiêu lần.
Con số Google cung cấp không phải chính xác hoàn toàn nhưng chúng ta nên dựa vào đó để làm thước đo cho việc viết bài. Từ khóa có lượng tìm kiếm càng nhiều thì lượng truy cập đến với Website của bạn càng cao (khi bạn lên TOP).
Một điều rất quan trọng là bạn phải sử dụng từ khóa này trong bài viết của mình. Nếu bạn không sử dụng nó trong bài viết chuẩn SEO thì hiển nhiên là Google sẽ không xếp hạng Website của bạn cho từ khóa đó.
Kinh nghiệm 2: Hãy nghiên cứu từ khóa kỹ lưỡng: Hãy nghĩ ra 5-6 từ khóa mà người dùng sẽ sử dụng để tìm kiếm nội dung của bạn. Sau đó là tiến hành nghiên cứu từ khóa bằng Google Keyword Planner để tìm ra các từ khóa tốt nhất để viết bài.

Bước 3: Tối ưu từ khóa khi viết bài chuẩn SEO

keyword
Một bài viết muốn chuẩn SEO phải có nội dung liền mạch và được viết theo một bố cục được tổ chức tốt để bộ máy tìm kiếm có thể tìm thấy nó. Các bạn có thể tìm hiểu thêm bài viết về Cách nghiên cứu từ khóa trong SEO .
Nhiều người khi viết bài thường tỏ ra lo sợ về mật độ từ khóa. Thực chất thì bạn không cần phải quá lo sợ về vấn đề này. Kinh nghiệm cho thấy mật độ từ khóa nên là 1 – 3 % cho những bài viết dưới 500 từ và từ 3 – 5% với những bài từ 500 từ trở lên.
Mật độ từ khóa (Keyword Density) trong bài viết là tổng số tần suất (tính theo %) về việc lặp lại từ khóa đó trong toàn bộ nội dung bài viết. Có nhiều công cụ để biết được mức độ Keyword Density đang là bao nhiêu trong bài viết của bạn. Một trong số những công cụ dùng để điều chỉnh vấn đề về mật độ từ khóa đó là SEOQuake
Hãy từ bỏ việc nhồi nhét từ khóa trong các câu văn viết ra. Điều này không chỉ khiến trang Web của chúng ta ấn tượng trong mắt độc giả, mà còn giúp bạn “sống xót” qua các thuật toán chống SPAM của Google.
Kinh nghiệm 3: Hãy nhớ việc phải tối ưu từ khóa trong SEO Copywriting: Các bạn hãy đọc lại bài viết một vài lần để đảm bảo rằng bạn đã “rải” từ khóa xuyên suốt các ý trong bài. Lưu ý rằng nội dung chúng ta viết ra là hướng đến khách hàng nên bạn phải đảm bảo được giá trị thông tin của nó. Đừng quá lạm dụng từ khóa. Hãy tối ưu từ khóa ở một mật độ cho phép.

Bước 4: Lập dàn bài cho bài viết

copywriting
Đến bước này thì bạn đã biết được mình sẽ viết cái gì và viết về từ khóa gì rồi. Điều đó thật tuyệt
Giờ thì tôi sẽ cùng trao đổi với bạn về việc xây dựng dàn bài cho bài viết chuẩn SEO mà chúng ta chuẩn bị thực hiện sắp tới đây. Vì sao bạn phải làm điều này? Đơn giản thôi, vì nó sẽ giúp bạn biết được nên viết cái gì và viết như thế nào. Đây không chỉ là kinh nghiệm để viết chuẩn SEO, mà còn giúp chúng ta tạo ra những bài viết hay và đủ ý.
Dưới đây là dàn bài của bài viết mà tôi đã chọn:
  • Lập dàn bài cho bài viết 
  • Tối ưu hóa bài viết trong SEO
  • Nghiên cứu từ khóa
  • Đặt vấn đề
  • Đánh giá nội dung của đối thủ
  • Viết bài
  • Kỹ năng viết tiêu đề
  • Chọn chủ đề để viết
  • Kết thúc vấn đề
Kinh nghiệm 4: Hãy lập dàn bài cho bài viết bạn thật kỹ khi chuẩn bị tiến hành: Đây là một việc làm rất quan trọng khi viết bài chuẩn SEO. Các bạn có thấy nó giống những gì mình còn học ở nhà trường thầy cô thường bắt lập dàn ý trước khi làm văn. Nên hãy áp dụng trong hoàn cảnh này. Một dàn bài tốt giúp bài viết của chúng ta liền mạch, gãy gọn về ý và xúc tích hơn rất nhiều.

Bước 5: Bắt đầu viết bài

copywriting
Đến bước này thì các bạn đã có được một dàn ý chi tiết để viết về chủ đề mình lựa chọn. Nguyên liệu, phương tiện đã đầy đủ rồi. Công việc tiếp theo của chúng ta là viết bài. Không có một công thức hay thủ thuật nào để nói về vấn đề này cả. Những gì bạn cần làm là luyện tập thật nhiều để ngòi bút được lưu loát và thoát ý.
Bạn không cần phải viết hay. Quan trọng nhất vẫn là mạch văn rõ ràng và không mắc phải những lỗi hành văn như chính tả, chấm phẩy lung tung, câu cú tối nghĩa…Tùy thuộc vào lĩnh vực mà bạn đang làm SEO là gì mà chúng ta sẽ chọn được một cách hành văn thích hợp.
Kinh nghiệm 5: Cố gắng hết sức mình để sáng tạo ra những bài viết chất lượng về chủ đề và từ khóa bạn đã chọn. Trước khi thực hiện công việc thì nên xác định đối tượng độc giả của bạn là ai để có được cách hành văn thích hợp. Để SEO Copywriting không bị căng thẳng thì các bạn nên liên tưởng viết bài giống với việc mình đang viết một bức thư cho gia đình của mình.

 

Bước 6: Đánh giá nội dung của đối thủ

Trước khi xuất bản bài SEO Copywriting lên Internet, hãy kiểm tra các bài viết cùng chủ đề này mà đối thủ của bạn đã tạo ra trước đó, để xem chúng ta có học hỏi được thêm điều gì hay, điều gì không nên viết trong bài mình hay không.
Bạn không nên nghĩ là bài viết mình là độc quyền không ai cạnh tranh. Vẫn có những đối thủ đang âm thầm SEO những từ khóa giống Bạn. Vậy nên, sự cạnh tranh không bao giờ là không có.
Các bạn nên xem đối thủ trực tiếp của mình là TOP 10 trong trang đầu của Google về từ khóa mà bạn đang viết bài chuẩn SEO để tìm kiếm sự liên quan về nội dung.
Kinh nghiệm 6: Các bạn hãy nghiên cứu 10 đối thủ đang SEO về cùng một từ khóa giống như bạn trên Google. Từ đó giúp bạn có những kết quả có liên quan nhất về chủ đề mà bạn chọn. Khi đó nhiệm vụ của bạn ở đây đơn giản hơn là bổ sung, cập nhật để bài viết của mình chuẩn SEO tốt nhất.

Bước 7: Viết tiêu đề hấp dẫn

copywriting
Tiêu đề của một bài SEO Copywriting đạt yêu cầu là phải chứa đựng được 2 yêu tố sau:
  1. Tiêu đề bài viết cũng phải chuẩn SEO: Vấn đề rất quan trọng mà bạn cần phải nắm được là tiêu đề cũng phải chứa đựng từ khóa. Tiêu đề là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến việc xếp hạng Website trên Google nên việc tiêu đề Phải chứa từ khóa là không thể bỏ qua.
  2. Tiêu đề phải hấp dẫn được độc giả: Cái này thì miễn bàn rồi. Như các bạn thôi, chỉ những tiêu đề được “giật tít” một cách khéo léo mới thu hút được lượng người xem đông đảo. Kết quả là, bạn sẽ chuyển hóa được từ độc giả thành khách hàng tiềm năng nhờ nội dung hấp dẫn.
Kinh nghiệm 7: Học cách “giật tít”: Tiêu đề của bài viết rất quan trọng! Nhiệm vụ của bạn là phải viết được một tiêu đề không chỉ hấp dẫn mà còn phải chứa từ khóa trong đó, nên đưa các câu hỏi gợi tò mò cho người đọc muốn tìm câu trả lời lên các tiêu đề. Nếu bạn viết bài để bán hàng thì hãy cố gắng nêu bật lợi ích của khách hàng là gì khi sử dụng sản phẩm của bạn.
Kết Luận :
copywriting SEO
Như vậy bài viết trên đã một phần nào giúp các bạn hiểu rõ hơn về kinh nghiệm viết bài chuẩn SEOSEO Copywriting là một trong những kiến thức SEO quan trọng mà những người làm SEO ngày nay phải thành thạo. Theo một cách đánh giá không phải quá thì đây là một kỹ năng khó nhất trong SEO mà nếu muốn  trở thành “master” thì bạn phải cần rất rất nhiều thời gian.
Nhưng chỉ cần nội dung chất lượng và chuẩn SEO không thôi là chưa đủ. Chúng ta còn phải mất thêm thời gian để gây dựng lòng tin với Google bằng việc xây dựng liên kết cho bài viết đó.
Google sẽ phân tích và đánh giá xem nội dung của bạn có chất lượng hay là không dựa vào Backlink từ các Website khác trỏ về bài viết. Vậy nên việc viết bài làm sao cho thật ý nghĩa và súc tích để được mọi người chia sẻ và sử dụng để phát tán là cả một nghệ thuật của ngôn từ. Trân thành cám ơn các bạn đã quan tâm theo dõi, bài viết nếu còn thiếu sót mong được đóng góp thêm từ các bạn.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Legal Newsletter | May 2023

Dear Valued Customers and Partners, GV Lawyers would like to introduce you to Legal Newsletter Issue No. 05 of May 2023 . This newslette...