Cách để có sự bình yên trong tâm hồn

Có phải cuộc sống đôi khi lại quá phức tạp không? Có phải bạn cảm thấy bị quá sức không? Chuyện đó có thể xảy ra với bất cứ ai. Nhưng may mắn thay, có những điều mà bạn có thể làm để thoát khỏi ảnh hưởng tiêu cực trong cuộc sống và nuôi dưỡng sự bình yên trong tâm hồn. Nhiều người không biết bắt đầu từ đâu, nhưng có một vài bước bạn có thể làm ngay bây giờ để sống bình yên hơn. Dù là thay đổi nhỏ trong hành vi hay thay đổi lớn trong lối sống, hãy tìm hiểu cách để có sự bình yên mà bạn xứng đáng.

Tăng cường sự bình yên trong tâm hồn


  1. Hít thở. Hít thở có chủ ý là một hành động đơn giản, nhưng đây là một trong số cách hiệu quả nhất để tạo ra bình yên trong tâm hồn. Cảm xúc và hơi thở được gắn kết chặt chẽ với nhau. Nếu thở chậm lại và học cách hít thở đều và đủ, bạn sẽ có cảm giác bình tĩnh. Bài tập hít thở đã được chứng minh là giúp giảm hợp chất cortisol, hoóc môn gây căng thẳng. Bài tập này cũng kích hoạt phần “nghỉ ngơi và tiêu hóa” của hệ thống thần kinh, được biết như hệ thần kinh đối giao cảm.[1] Dưới đây là một số bước bạn có thể thực hiện:[2]
    • Tìm một nơi thoải mái để ngồi thư giãn.
    • Đặt một tay lên bụng và một tay lên ngực.
    • Hít một hơi thật sâu từ bụng, để bụng phồng lên nhưng ngực vẫn ở yên vị trí.
    • Giữ hơi thở một vài giây, sau đó thở ra.
    • Lặp lại trình tự này cho tới khi bạn nhận ra nhịp thở đều đặn. Cố gắng thực hành bài tập này khoảng 10 phút mỗi ngày.


  2. Tập thể dục. Tập thể dục thường xuyên là một trong những cách tốt nhất bạn nên thực hiện vì lợi ích của cơ thể và trí óc. Dành khoảng 30-60 phút để tập thể dục aerobic (đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, v.v.) khoảng 3-5 lần trong một tuần để có kết quả tốt. Dưới đây là một số lợi ích mà tập thể dục đem lại:[3]
    • Nâng cao tinh thần bằng cách lắp đầy não bộ với hợp chất endorphins và serotonin vốn là những "chất hóa học tạo cảm giác hạnh phúc" có trong não.[4]
    • Tăng cường năng lượng và giảm mệt mỏi.[5]
    • Cải thiện giấc ngủ, thậm chí là chứng mất ngủ kinh niên.[6]
    • Giảm nguy cơ mắc các bệnh như bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường loại 2.[7]


  3. Hấp thu đủ ánh sáng ban ngày. Ánh sáng mặt trời giúp cơ thể sản xuất ra vitamin D, và cũng làm gia tăng nồng độ hợp chất hóa học serotonin. Bạn không thể nhận được hiệu quả tương tự từ ánh sáng trong nhà, vì vậy hãy cố gắng dành thời gian ra ngoài khi có thể.[8] Dưới đây là một số hoạt động bạn có thể làm:
    • Chơi thể thao.
    • Đi bơi.
    • Đi dã ngoại.


  4. Theo đuổi “trạng thái thoải mái”. Một trong những cách tốt nhất để trải nghiệm bình yên trong tâm hồn và niềm hạnh phúc là quan tâm đến trạng thái thoải mái. Trạng thái thoải mái là khi bạn có thể tham gia hoạt động một cách trọn vẹn mà không phải suy nghĩ quá nhiều. Bạn có thể đi vào trạng thái này khi làm điều bạn thích và khi bạn đang trải qua thử thách phù hợp với năng lực.[9]
    • Làm điều bạn thích. Đó có thể là bất cứ điều gì từ việc chơi phóng phi tiêu vào cuối tuần cho đến có được công việc hằng mơ ước chẳng hạn như làm kế toán.


  5. Hãy rộng lượng. Sự rộng lượng thực sự khiến chúng ta hạnh phúc hơn và làm tăng bình yên trong tâm hồn.[10] Việc chia sẻ tiền cho những người khác có thể giảm lượng hoóc môn gây căng thẳng cortisol. Nó cũng kéo dài tuổi thọ của bạn, và thậm chí tăng cường sức khỏe tinh thần. Người càng rộng lượng càng ít bị trầm cảm.[11] Làm thế nào để bạn rộng lượng hơn là tùy vào bạn, nhưng dưới đây là một số gợi ý tham khảo:
    • Làm tình nguyện cho một bếp ăn từ thiện hay tổ chức phục vụ cộng đồng.
    • Quyên góp cho tổ chức từ thiện yêu thích.
    • Tỏ ý muốn giúp đỡ bạn bè và thành viên trong gia đình bằng cách ủng hộ tài chính, nâng cấp ngôi nhà, hoặc trông nom trẻ.


  6. Nuôi dưỡng lòng biết ơn.[12] Biết ơn những gì bạn có trong cuộc đời là cách tuyệt vời để tăng cường sự bình yên trong tâm hồn. Lòng biết ơn giúp giảm căng thẳng và làm tăng tính lạc quan và sự hài lòng về cuộc sống. Bạn thậm chí không cần phải biết ơn nhiều thứ; vẫn luôn có một vài điều để bạn có thể tri ân. Dưới đây là một số bước bạn có thể làm để cảm thấy biết ơn nhiều hơn:
    • Ghi nhật ký về lòng biết ơn. Người có nhật ký về lòng biết ơn sẽ cảm thấy hài lòng hơn về cuộc sống. Mỗi ngày, hãy viết ra điều bạn cảm thấy biết ơn.
    • Xem xét mặt tích cực của thách thức. Ví dụ, nếu bạn có một người hàng xóm ồn ào, thì điều này có thể giúp bạn cải thiện tính kiên nhẫn và khả năng đối phó với sự bực bội.


  7. Tham gia vào cộng đồng. Mọi người thường thích ở bên cạnh những người khác hơn là ở một mình. Hơn nữa, việc kết nối với người khác sẽ tạo cho bạn một dòng chảy yên bình và hạnh phúc bất tận. Chúng ta tham gia hoạt động càng nhiều thì nguồn “giải pháp tạm thời” dành cho niềm hạnh phúc hay sự bình yên trong tâm hồn càng có xu hướng mất đi, nhưng việc dành thời gian bên cạnh người mà ta thân thiết dường như là ngoại lệ.[13]
    • Ví dụ, nếu bạn gắn bó với một tôn giáo cụ thể, hãy tìm một nhà thờ, ngôi chùa hay giáo đường có uy tín để gia nhập.
    • Một số ví dụ khác là tham gia đội thể thao hay hội đọc sách.


  8. Thể hiện bản thân. Nghệ thuật sáng tạo có thể là nguồn sức mạnh của niềm hạnh phúc và sự bình yên.[14] Có một vài cách thể hiện bản thân bằng nghệ thuật có thể giúp bạn cảm thấy tốt hơn về cuộc sống. Dưới đây là một số gợi ý:
    • Vẽ phác thảo, vẽ tranh hoặc tô màu. Bạn không cần phải làm mọi thứ quá tuyệt vời; vì lợi ích nhận được chính là sự phấn chấn và kích thích trí tưởng tượng.
    • Khiêu vũ. Tham gia lớp học khiêu vũ hay chỉ cần tạo thói quen nhảy múa theo nhạc tại nhà.
    • Chơi một loại nhạc cụ. Đàn guitar, đàn piano và một số nhạc cụ khác là cách tuyệt vời để thể hiện bản thân qua âm nhạc.
Xem thêm bài viết nổi bật

1 nhận xét:

  1. Appreciation to my father who stated to me on the topic of this weblog, this web page is really amazing.

    my homepage; 온라인카지노


    Trả lờiXóa

Legal Newsletter | May 2023

Dear Valued Customers and Partners, GV Lawyers would like to introduce you to Legal Newsletter Issue No. 05 of May 2023 . This newslette...