Những thách thức vê tái chế nhựa


Tái chế nhựa _ Trong 50 năm qua, mức tiêu thụ nhựa tiếp tục tăng khi vật liệu linh hoạt và giá rẻ đáng kinh ngạc này tiếp tục vượt trội với vô số ứng dụng mới, từ cải thiện an toàn thực phẩm và hiệu quả phân phối đến giúp tạo ra những chiếc xe nhẹ hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Thật không may, khả năng tập thể của chúng tôi để tái chế hiệu quả vật liệu này đã bị chậm trễ.

Trong năm 2013, khoảng 299 triệu tấn nhựa đã được sản xuất trên toàn thế giới, theo Viện Worldwatch, khi nhựa tiếp tục thay thế các vật liệu, đặc biệt là kim loại và thủy tinh. Trong những năm từ 1950 đến 2011, trung bình, ngành công nghiệp đã tăng trưởng với tốc độ chín phần trăm và dự kiến ​​sẽ theo dõi một mức độ mở rộng tương tự trong tương lai. Với sự phổ biến này, nhu cầu tái chế hiệu quả vật liệu này và giữ nó ra khỏi bãi rác đã được phóng to.



Trên thực tế, trong khi nhựa chỉ chiếm chưa đến một phần trăm chất thải rắn đô thị vào năm 1960, thì đến thập kỷ đầu tiên của thập niên 2000, nó đã đạt được con số gấp đôi. Trên toàn thế giới, một phạm vi từ 22 phần trăm đến 43 phần trăm nhựa được xử lý trong các bãi chôn lấp, theo Chương trình Môi trường của Liên Hợp Quốc.

Các sự kiện chính cần xem xét

Dưới đây là một số sự thật khác để xem xét từ Viện Worldwatch 

Chỉ 9 phần trăm nhựa sau tiêu dùng , lên tới 2,8 triệu tấn, được tái chế ở Mỹ trong năm 2012. Số dư, tổng cộng 32 triệu tấn, được gửi đến các bãi chôn lấp hoặc bị loại bỏ.
Khoảng 4% lượng tiêu thụ xăng dầu hàng năm trên toàn cầu được sử dụng để sản xuất nhựa, với 4% được sử dụng cho các quy trình sản xuất điện cho sản xuất nhựa.
Lãng phí thành năng lượng là một cách tiếp cận rất quan trọng ở châu Âu nơi 36% nhựa sau tiêu dùng đã được đốt để tạo ra năng lượng vào năm 2012. Tái chế hấp thụ khoảng 26% sản lượng nhựa sau tiêu dùng hoặc 6,6 triệu tấn. Sự cân bằng, 38 phần trăm của nhựa sau tiêu dùng, đã kết thúc tại các bãi rác. Xem thêm: Tái chế nhựa PET - Polyetylen Terephthalate

Vấn đề rác thải nhựa ở đại dương

Ngoài ra, từ 10 đến 20 triệu tấn nhựa cuối cùng hàng năm ở các đại dương. Theo một nghiên cứu được trích dẫn bởi Viện Worldwatch, có 5,25 nghìn tỷ hạt nhựa nặng tổng cộng 268.940 tấn hiện đang trôi dạt trên các đại dương trên khắp thế giới. Tác động kinh tế của tình trạng này lên tới thiệt hại 13 tỷ đô la mỗi năm do thiệt hại tài chính đối với nghề cá và du lịch cũng như thời gian làm sạch các bãi biển.

Tái chế không kiểm soát

Một trong những thách thức đối với tái chế bền vững là dòng nguyên liệu nhựa đến các hoạt động tái chế không tinh vi ở nước ngoài, tạo ra chất gây ô nhiễm và làm ô nhiễm nước trong quá trình tái chế, hoặc thay vào đó, thay vì được tái chế, vật liệu đó sẽ bị lãng phí thành năng lượng nhà máy thiếu kiểm soát ô nhiễm hiệu quả. Vào năm 2012, 56 phần trăm nhựa thu hồi trên toàn thế giới đã được chuyển đến Trung Quốc, tuy nhiên, nhờ Hoạt động Hàng rào Xanh năm 2010, chính quyền Trung Quốc đang giảm dần số lượng các cơ sở không được kiểm soát.

Đáp ứng nhu cầu tái chế

Để đối phó với sự thay đổi sang nhựa, ngành công nghiệp tái chế nhựa cũng tiếp tục mở rộng. Tái chế nhựa cung cấp nhiều lợi ích môi trường cũng như cho nền kinh tế. Theo Viện Công nghiệp Tái chế (ISRI), có nhiều lợi ích về môi trường từ việc sử dụng vật liệu tái chế so với nguyên liệu thô về nhu cầu giảm đối với tài nguyên thô, cũng như giảm năng lượng cần thiết cho chế biến. Liên quan đến việc chuyển hướng, tái chế giúp giữ nguyên liệu nhựa khỏi bãi rác.Đồng thời, việc sử dụng vật liệu tái chế có hiệu quả năng lượng hơn về mặt sản xuất so với vật liệu mới, đồng thời tránh việc tiêu thụ tài nguyên mới. Ví dụ, Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA) lưu ý rằng tái chế nhựa dẫn đến tiết kiệm năng lượng đáng kể với ước tính 50 507575t / tấn vật liệu tái chế so với sản xuất nhựa mới sử dụng vật liệu nguyên chất.

Tiếp tục tiến bộ

Tiến bộ tiếp tục được thực hiện trong tỷ lệ thu hồi vật liệu nhựa, cũng như hiệu quả của ngành tái chế. Ví dụ, trong 25 năm qua, các hệ thống phân loại và tái chế tinh vi đã được phát triển để giúp định hình hệ thống tái chế nhựa hiện đại. Một ví dụ, các nhà máy tái chế chai nước giải khát mới hiện có khả năng tái chế chai polyetylen terephthalate (PET) thành nhựa cấp thực phẩm. Ngoài ra, các nhà nghiên cứu tiếp tục khám phá làm thế nào để thu được nhiều giá trị hơn từ dư lượng nhựa theo nhiều cách tiếp cận sáng tạo khác nhau, xuất phát từ năng lượng thải sang chuyển đổi nhựa thành dầu. 


Trong năm 2010, 9,2 tỷ tấn nhựa đã được tái chế, bao gồm 5,3 tỷ pound phế liệu sau công nghiệp và 3,7 tỷ pound vật liệu sau tiêu dùng. Hoa Kỳ đã xuất khẩu phế liệu nhựa trị giá 940 triệu đô la trong năm 2010. 

Cần có phương pháp hệ thống

Các nhà lãnh đạo tư duy trong ngành nhận ra rằng cần phải thực hiện một cách tiếp cận có hệ thống khi xem xét vấn đề tái chế này - nắm lấy toàn bộ vòng đời sản phẩm. Thách thức là tận dụng triệt để các thuộc tính tuyệt vời của nhựa trong khi tạo ra một hệ thống ưu tiên thiết kế để tái chế và phục hồi hiệu quả hơn . 

Mặc dù tương lai của tái chế nhựa là đầy hứa hẹn, tuy nhiên, nó vẫn còn một chặng đường dài. Phần lớn vật liệu nhựa vẫn được đưa đến các bãi chôn lấp, vì nhiều lý do, bao gồm bảo hiểm không đầy đủ của các chương trình tái chế lề đường thành phố, luật pháp nhà nước không nhất quán và sự nhầm lẫn cục bộ về những vấn đề thiết kế sản phẩm hoặc không thể tái chế, cũng như các vấn đề khác.

Tham khảo thêm: 


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Legal Newsletter | May 2023

Dear Valued Customers and Partners, GV Lawyers would like to introduce you to Legal Newsletter Issue No. 05 of May 2023 . This newslette...