Cách để Tìm Giao điểm X của Hàm số với Trục Hoành

Trong đại số, đồ thị tọa độ hai chiều sẽ sở hữu trục hoành nằm ngang, hay còn gọi là trục x, và trục tung thẳng đứng, hay còn gọi là trục y. Nơi những đường thẳng đại diện cho một loạt giá trị giao nhau với các trục này được gọi là giao điểm. Giao điểm y của hàm số với trục tung là vị trí mà đường thẳng giao nhau với trục tung y, và giao điểm x của hàm số với trục hoành là nơi mà đường thằng giao nhau với trục hoành x. Đối với bài toán đơn giản, sẽ dễ để tìm giao điểm x của hàm số với trục hoành bằng cách nhìn vào đồ thị. Bạn có thể tìm giao điểm chính xác thông qua giải toán sử dụng phương trình đường thẳng.


Phương pháp1
Sử dụng đồ thị đường thẳng

  1. 1
    Xác định trục hoành x. Đồ thị phối hợp sẽ có cả trục hoành x và trục tung y. Trục hoành x là đường thẳng nằm ngang (đường thẳng xuất phát từ trái qua phải). Trục tung y là đường thẳng đứng (đường thẳng đi lên và đi xuống).[1] Điều quan trọng là bạn cần phải nhìn vào trục hoành x khi xác định giao điểm x.

  2. 2
    Tìm vị trí đường thẳng giao nhau với trục hoành x. Đây chính là giao điểm x.[2] Nếu bạn được yêu cầu phải tìm giao điểm x dựa trên đồ thị, điểm này thường sẽ là con số chính xác (ví dụ, tại điểm 4). Tuy nhiên, thông thường, bạn sẽ phải ước tính sử dụng phương pháp này (ví dụ, điểm đó nằm ở giữa 4 và 5).

  3. 3
    Viết ra cặp giá trị cho giao điểm x. Cặp giá trị được viết dưới dạng {\displaystyle (x,y)} và cung cấp cho bạn tọa độ của giao điểm.[3] Con số đầu tiên của cặp giá trị là giao điểm nơi đường thẳng giao nhau với trục hoành x (giao điểm x của hàm số với trục hoành). Con số thứ hai sẽ luôn là 0, vì trên trục hoành x sẽ không có giá trị y.[4]
    • Ví dụ, nếu đường thẳng giao nhau với trục hoành x tại điểm 4, cặp giá trị cho giao điểm x của hàm số với trục hoành là {\displaystyle (4,0)}.

Phương pháp2
Sử dụng phương trình đường thẳng

  1. 1
    Xác định rằng phương trình đường thẳng là dạng tiêu chuẩn. Dạng tiêu chuẩn của phương trình tuyến tính là {\displaystyle Ax+By=C}.[5] Trong dạng này, {\displaystyle A}, {\displaystyle B}, và {\displaystyle C} là số nguyên, {\displaystyle x} và {\displaystyle y} là tọa độ của giao điểm trên đường thẳng.
    • Ví dụ, bạn có thể có phương trình {\displaystyle 2x+3y=6}.

  2. 2
    Đặt y{\displaystyle y} là 0. Giao điểm x của hàm số với trục hoành là điểm giao nhau của đường thẳng và trục hoành x.[6] Tại điểm này, giá trị của {\displaystyle y} sẽ bằng 0.[7] Vì vậy, để có thể tìm giao điểm x của hàm số với trục hoành, bạn cần phải đặt {\displaystyle y} là 0 và giải tìm {\displaystyle x}.
    • Ví dụ, nếu bạn thay thế 0 cho {\displaystyle y}, phương trình của bạn sẽ có dạng: {\displaystyle 2x+3(0)=6}, đơn giản hóa sẽ là {\displaystyle 2x=6}.

  3. 3
    Giải tìm x{\displaystyle x}. Để thực hiện điều này, bạn cần phải cô lập biến x bằng cách chia cả hai vế của phương trình bằng hệ số. Phương pháp này sẽ cung cấp cho bạn giá trị của {\displaystyle x} khi {\displaystyle y=0}, và đây chính là giao điểm x của hàm số với trục hoành.
    • Ví dụ:
      {\displaystyle 2x=6}
      {\displaystyle {\frac {2x}{2}}={\frac {6}{2}}}
      {\displaystyle x=3}

  4. 4
    Viết ra cặp giá trị. Bạn nên nhớ rằng cặp giá trị được viết dưới dạng {\displaystyle (x,y)}. Đối với giao điểm x, giá trị của {\displaystyle x} sẽ là giá trị bạn đã tính toán từ trước, và giá trị {\displaystyle y} sẽ là 0, vì {\displaystyle y} luôn bằng 0 tại giao điểm x của hàm số với trục hoành.[8]
    • Ví dụ, đối với đường thẳng {\displaystyle 2x+3y=6}, giao điểm x sẽ nằm tại điểm {\displaystyle (3,0)}.
Xem thêm:

1 nhận xét:

  1. I really got a lot of information from your site. I want to help you too. I hope you can visit my blog and get some good information like me.
    카지노

    Trả lờiXóa

Legal Newsletter | May 2023

Dear Valued Customers and Partners, GV Lawyers would like to introduce you to Legal Newsletter Issue No. 05 of May 2023 . This newslette...